Monday 10 July 2017

Tivi thông minh thật sự cần phải “thông minh” hơn thế nữa

Có thể thấy ngày nay ngoài bình lọc nước giá rẻ chúng ta cần phải có Tivi thông minh , những chiếc TV dùng ăng ten đã không còn. Thêm vào đó là các chiếc TV mỏng đẹp, bắt mắt, với màn hình rộng và trình kết nối wifi giúp chúng ta có những trải nghiệm khôn cùng tuyệt vời.

Nhưng những chiếc TV "thông minh" tới vậy liệu đã đủ làm thỏa mãn chúng ta? Để có một ngôi nhà sáng tạo hoàn hảo (perfect), những chiếc TV này thiết yếu thêm những tính năng ưu việt nào khác nữa?

Tại ngay bài viết này, qua bài viết của CNET, chúng ta sẽ xem liệu có cách nào tạo điều kiện cho các chiếc TV hiện đại trở nên thông minh hơn nữa không.



Hiện nay, có rất nhiều TV được gọi là TV thông minh, nhưng hầu hết chúng sử dụng công nghệ đám mây chỉ để kết nối, xúc tiến cập nhật phần mềm và truyền tải nội dung từ một số nguồn nhất định, ví dụ như Netflix. Sẽ rất ổn nếu bạn chỉ muốn theo dõi và cập nhật phần mới nhất của một bộ phim bạn yêu thích có sẵn trên Youtube hay Netflix, nhưng chiếc TV thông minh hiện tại sẽ không giúp được nhiều nếu bạn mong muốn chiếc TV sẽ phục vụ bạn như một trung tâm tiêu khiển sáng tạo của gia đình mình.

Tôi đang dùng dung cu ve sinh nha cua thông mình và hãy khoan nói rằng, chiếc TV "sáng tạo" như vậy là đủ rồi. Cũng đừng vội khẳng định rằng không có cách nào có thể giúp chiếc TV tương tác hiệu quả hơn với một ngôi nhà sáng tạo. Sẽ có cách thôi, chỉ là do những tích hợp hiện có của chiếc TV chưa đủ hoặc chưa thực hiện tối nhiều tiện ích của mình như được trông đợi. Và một số tính năng rõ ràng đã bị bỏ qua. Dưới đây là một số minh chứng tiêu biểu!

Bộ điều khiển thông minh SmartThings Hubs

Sự tương tác giữa TV thông minh và những thiết bị được kết nối với ngôi nhà thông minh của bạn là tương tác hai chiều. Trong một số trường hợp, các thiết bị kết nối thông minh của ngôi nhà đã tạo điều kiện cho trải nghiệm xem ti vi của chúng ta tốt đẹp hơn, và trong một số trường hợp khác, chính chiếc TV của bạn đang quyết tâm hỗ trợ bạn giám sát, kiểm soát hoặc tương tác với ngôi nhà sáng tạo của mình.

Và thật sự, chúng ta đã nhìn thấy hoặc được thông báo về khá nhiều sự cải tiến tiềm năng, nhưng hầu hết chúng đều thất bại rất nhanh ngay từ đầu.

Ví dụ như việc Samsung đã mua lại nền tảng các sản phẩm thông minh (SmartThings) cho ngôi nhà sáng tạo (Smart Home) vào năm 2014, và chắc chắn rằng giờ đây bạn có thể chọn lựa những mẫu TV Samsung sáng tạo dưới sự kiểm soát của bộ điều khiển trung tâm SmartThings Hubs. Tại CES 2016, Samsung cũng đã hứa hẹn sẽ bắt đầu bán một mẫu USB khóa an toàn với bộ điều khiển giống vậy được bao gồm bên trong. Ý tưởng này sẽ giúp bạn có thể cắm chiếc USB vào TV thông minh và hạn chế tối thiểu sự cần thiết của điều khiển TV. Thời gian bán dự định là vào năm 2016.


 
TV của Apple rất phù hợp và tuyệt vời để xem video, nhưng lại thiếu mất chức năng của một công cụ điều khiển ngôi nhà thông minh - Nguồn ảnh: Chris Monroe/CNET

Tuy vậy, nếu so với D-Link Omma – chiếc máy ảnh wifi đầu tiên hoạt động cùng HomeKit thì Apple TV có phần bị bỏ rơi phía sau. Bạn có thể xem lại các đoạn phim cùng với những tiện ích khác được tích hợp với HomeKit trong ứng dụng ngôi nhà sáng tạo của Apple trên thiết bị iOS của bạn. Nhưng hiện tại chưa có cách nào để xem những chương trình tương tự bằng cách sử dụng TV của Apple – đó là một thiếu sót lớn và cũng là một thời cơ lớn đã bị bỏ qua. Một phần là do D-Link không tăng trưởng ứng dụng của bên thứ ba, nhưng cũng một phần cũng do lỗi của Apple – công ty hiện vẫn chưa đưa ra phiên bản của ứng dụng Apple TV dành cho ngôi nhà thông minh, và cũng chưa có thông tin gì cho chúng ta về việc chúng có được ra mắt hay không. Một lần nữa, chúng ta lại phải lắc đầu về sự bỏ qua, hoặc nói đúng hơn, sự chậm trễ đáng tiếc này.

Màu sắc chưa đủ ấn tượng

Trên màn hình của bảng điều khiển nhà thông minh theo định hướng truyền hình là hình thức tiêu khiển bằng TV thông minh. Đây là điều mà nhiều người vẫn luôn chờ đợi trong nhiều năm nay. mặc dầu đã có phần lớn tiến bộ được vận dụng cho chiếc TV sáng tạo, nhưng như vậy dường như vẫn chưa đủ.
 
Bạn có thể trang bị thêm đèn thông minh và sau đó đồng bộ hóa chúng với một máy trợ lý bằng giọng nói nếu bạn muốn có những trải nghiệm tuyệt hơn với TV của mình - Nguồn ảnh: Chris Monroe/CNET

Hai năm sau đó, những điều này không còn thiết yếu. Philips đã không còn tập trung quá nhiều vào việc mở rộng kết nối màu sắc với Syfy, hay bất cứ màng lưới nào khác cho vấn đề này. Hầu hết những sự tích hợp đáng chú ý với Sony, Microsoft, Nintendo hoặc bất kỳ bên nào khác đều không gây được sự chú ý đáng kể. Đây có nhẽ là sự bỏ qua rất đáng tiếc nuối của các cơ hội tuyệt diệu cho việc thay đổi TV sáng tạo.

Trình kiểm soát được giọng nói có phải là câu trả lời?

Sự thay đổi lớn nhất của hình thức giải trí bằng TV sáng tạo đó là việc điều khiển bằng giọng nói, hoặc ít ra là nó cũng có tác động tích cực hơn so với sự đổi thay màu sắc của ánh sáng như đã đề cập bên trên. Nếu bạn sử dụng một chiếc TV Apple, bạn sẽ có thể nói với chiếc điều khiển bằng giọng nói và đề xuất Siri tìm kiếm một chương trình nào đó hoặc chạy một trình duyệt cụ thể nào đó. Điều này giống với trình duyệt tìm kiếm bằng giọng nói bằng cách giao du với Alexa hiện đang có sẵn trên Amazon Fire TV.

 
Loa thông minh của Google Home đang dẫn đầu trên phố đua về công nghệ kiểm soát giọng nói trong ngành nghề "trung tâm tiêu khiển – nhà thông minh" - Nguồn ảnh: Tyler Lizenby/CNET

Dù vậy, vẫn có các hạn chế. Do Google Cast chỉ mạnh về mặt streaming, vì thể bạn chẳng thể sử dụng nó để điều khiển các tính năng chủ yếu của TV như đổi thay đầu vào HDMI hay bật, tắt nguồn TV. Và cho tới hiện tại, duy chỉ có Youtube và Netflix là hai kênh video được hỗ trợ, thành ra, bạn sẽ có một tí thiếu may mắn nếu mê say xem phim ở các kênh khác như HBO chả hạn. Mời bạn xem thêm thiết bị sưởi giá rẻ để thảo luận góp ý về sản phẩm luôn nha.
Và đó là điều chúng tôi muốn đề cập khi nói đến trung tâm giải trí của một ngôi nhà thông minh: Phần cứng thì đã ổn nhưng phần mềm cần phải thay đổi để bắt kịp những khuynh hướng công nghệ mới. Nó giống như Amazon Alexa, trong những ngày đầu, chỉ điều khiển một số thứ như khóa, ánh sáng và nhiệt. Loa thông minh Echo là một bước đột phá lớn của Amazon, nhưng những tích hợp có vẻ như hơi rườm rà trong giai đoạn đầu, thường đòi hỏi người dùng thêm những từ ngữ mang ý nghĩa đề xuất vào những câu lệnh để có thể hoạt động được. tiếp theo đó, Amazon đã đưa ra các phạm vi phần mềm cho từng loại. Và gần như ngay thức thì, việc ra lệnh đã trở nên dễ hơn và tự nhiên hơn – và rất nhiều thiết bị mới được sản xuất, ra mắt và đưa vào sử dụng.

No comments:

Post a Comment